Thứ Hai, tháng 9 01, 2025

Chuyện năm thứ nhất – Vẫn là học và thi các môn còn lại

Ghi chép này để nhớ ơn anh Nguyễn Đăng Hợp và tặng anh Lê Ngọc Lan

Năm thứ nhất chúng tôi còn thi vấn đáp môn Nguyên lí sinh học và thi viết môn Hóa đại cương cùng 2 môn kiểm tra là Nga vănThể dục (điền kinh).

Các môn thi này tôi không có nhiều ấn tượng về học thuật cũng như về giảng viên. Tôi ghi lại một số kí ức trong bài này để kết thúc chuyện học hành năm thứ nhất đại học. Tất nhiên, ngoài học hành thì còn rất nhiều kỉ niệm vẫn như y nguyên trong kí ức, tôi sẽ đề cập vào hoàn cảnh thích hợp. Cứ tạm coi đây như là tôi đang trôi theo dòng kí ức việc học tập và lao động…

Môn Nguyên lí sinh học

Như đã đề cập ở bài “Cuộc sống sinh viên những ngày đầu tiên”[1], tôi đã không nhớ được tên thầy giáo dạy mặc dù sau này tôi đã gặp lại thầy vài lần ở Trường Đại học Tại chức Nam Định (thầy đã chuyển về Nam Định từ khoảng 1977-1978). Thầy có dáng người thấp nhỏ, trán hói, khoảng trên 40 tuổi, nói nhỏ, hay cười… Tiết học đầu tiên của tôi ở giảng đường 8 là học môn của thầy.

Môn Nguyên lí sinh học có những nội dung cơ bản nào thì tôi cũng không nhớ nữa. Nay chỉ còn nhớ rằng thầy đã dạy về tế bào với các thành phần cơ bản của tế bào như nhân, ty thể, ribôxôm… Những thành phần rất quan trọng trong tế bào như ADN lại không có ấn tượng gì. Hay hồi đó kiến thức về di truyền của ADN[2] chưa phát triển, chúng tôi được học mà không thấy thầy nêu bật điểm quan trọng của nó trong di truyền. Trong giờ giảng về sự nhân đôi tế bào, 1 thành 2, 2 thành 4, 4 thành 8… tôi nghe thầy liên hệ rằng nhờ đó mà bản thân thầy được sinh ra từ tế bào trứng mà nay ít ra cũng > 40kg là nhờ sự sinh trưởng và phát triển của tế bào. Tóm lại, biết được tế bào là đơn vị cơ bản của cấu tạo cơ thể sinh học và cách sinh trưởng nhân đôi tế bào.

Khi thi vấn đáp môn này, tôi đã có kinh nghiêm từ thi môn Triết học Mác – Lênin là phải viết ra tờ chuẩn bị đầy đủ những kiến thức trong câu hỏi (dù tôi đã ghi nhớ trong đầu). Khi trình bày tôi trả lời hết nhưng không thấy các thầy hỏi thêm gì, dường như các thầy không chú ý lắm đến sinh viên. Kết quả thi được điểm 3/5, cũng hơi bất mãn chút. Nhưng nghĩ lại thì tôi cho là các thầy cô Khoa Trồng trọt nghe sinh viên Kinh tế nông nghiệp trả lời chắc không hứng thú gì cho lắm!

Môn Hóa đại cương

Môn Hóa đại cương thì tôi còn nhớ khá nhiều. Thầy giáo dạy tên Soan có khuôn mặt hơi khắc khổ, còn nhiều dấu của những vết sẹo do căn bệnh đậu mùa ngày nào. Thầy nói nghe khá rõ, nhưng có vẻ không tự tin lắm. Phương pháp giảng bài chậm rãi, không có những thăng hoa hay trầm bổng mà đều đều, dàn trải. Thầy cũng ít cười và không giao tiếp với sinh viên.

Các nội dung thầy dạy có 3 nội dung là hóa hữu cơ, hóa phân tích và hóa lí thuyết.

Hóa hữu cơ nghiên cứu về cấu trúc, tính chất, thành phần, phản ứng hóa học của những hợp chất hữu cơ là các hợp chất chứa carbon.

Hóa phân tích nghiên cứu phương pháp để xác định thành phần (cấu tạo, nguyên tố, hợp chất) và hàm lượng (số lượng, nồng độ) của các chất trong một mẫu vật. Hóa phân tích gồm 2 loại chính là phân tích định tính (xác định chất nào có mặt) và phân tích định lượng (xác định hàm lượng, nồng độ của chất đó). Ngoài ra còn nhiều phương pháp khác nhưng thầy nói dành cho các chuyên ngành đi sâu nghiên cứu bằng các công cụ hiện đại.

Hóa lý thuyết nghiên cứu các nguyên lý và phương pháp hóa học dựa trên các khái niệm và nguyên tắc vật lý như nhiệt động lực học, động học hóa học, cơ học lượng tử và lý thuyết mạng tinh thể. Nói chung khá cao siêu.

Câu chuyện về nguyên lý molan

Trong nội dung thầy Soan dạy về hóa phân tích có nói đến phương pháp phân tích định lượng dùng kĩ thuật dung môi và đề cập đến nguyên lý molan[3] (hay nồng độ molan). Từ molan nghe lạ tai nhưng được mọi người rất thích thú vì vận ngay vào tên anh Lê Ngọc Lan. Anh Lan có cách nói chuyện rất đặc biệt, thường hay chú ý đến các chi tiết để hỏi lại và tranh luận. Theo tôi đây là kiểu nói chuyện đi sâu tìm hiểu vấn đề cũng như thể hiện được sự quan tâm, sự nhận thức của những người nói chuyện với nhau, rất đáng học hỏi. Trong Tổ 1 có 2 anh được gán cho tên Lý (ý là hơi lý sự một chút) là Lý Lục (tức anh Phan Xuân Lục) và Lý Lan (tức anh Lê Ngọc Lan). Nay hóa học có nguyên lý molan – thế là từ đó mọi người gọi anh Lan bằng tên Molan. Cái tên thân mật này đã 50 năm rồi mà nhiều người vẫn nhớ, có lẽ anh Lan cũng thấy thích nghe tên này (?)

Môn Hóa đại cương thi viết vào ngày 17/7/1976, sau đó là nghỉ hè. Tôi có ưu thế thuộc và hiểu bài nên bài thi viết của tôi đạt 4/5 điểm.

Môn Nga văn

Nói đến Nga văn là mọi người đều nhớ đến cô giáo Nguyễn Thị Hòa[4]. Môn Nga văn năm thứ nhất chỉ là môn kiểm tra nhưng cô Hòa dạy rất nhiệt tình. Khi đó cô Hòa mới học ở Liên Xô về. Cô dạy tiếng Nga nhưng nói tiếng Việt là chính nên chúng tôi học tiếng Nga năm thứ nhất chỉ cơ bản là học phát âm và thuộc từ vựng.

Tôi nhớ một hôm cô Hòa đến thăm các phòng nam ở KTX sinh viên nhà A2. Buổi tối ấy cô Hòa vào phòng Tổ 1 là lúc đang mất điện. Mọi người hò hát, nói chuyện vui vẻ trong ánh sáng vài đèn dầu nhỏ. Anh Khang đang cao giọng bài tủ “Nắng tỏa chiều nay”. Khi cô Hòa vào phòng mà anh vẫn nằm trên giường tầng ca vút lên “chiều tỏa nắng đôi bờ em ơi, gió lộng chiều nay…” Cô Hòa hỏi thăm mọi người, kể chuyện sinh viên hồi học ở Liên Xô, chuyện KTX nữ bên Liên Xô bố trí 4 người/phòng có đầy đủ tiện nghi và rất sạch sẽ… Bỗng có điện sáng bừng, anh Khang vẫn ở trên giường tầng thò đôi bàn chân ra ngoài, hai bàn chân đen nhẻm (vì mất điện nên không có nước rửa chân). Mọi người nhìn nhau cười rất vô tư, vui vẻ.

Cô Hòa là bạn học hồi cấp I với anh Công Phương Kình, cùng thôn Phú Gia, xã Phú Thượng, huyện Từ Liêm, Hà Nội. Anh Kình nay đi bộ đội về học thì người bạn học năm xưa đã là cô giáo. Chúng tôi thấy anh Kình có vẻ e ngại, không thân với người bạn cấp I năm xưa lắm.

Kiểm tra môn Nga văn thì cô Hòa cho đạt hết như để động viên chúng tôi học tập.

Môn Thể dục điền kinh

Môn thể dục năm thứ nhất học về điền kinh do thầy Đỗ Mộng Ngọc[5] dạy. Thầy là giáo viên thể lực, cũng học từ Liên Xô về - vợ thầy tên Bình cũng là giáo viên thể dục (không rõ dạy thể dục gì). Thầy Ngọc rất khỏe mạnh, dáng thẳng, cao và to, da mặt đỏ hồng hơi ngăm, tóc chải úp có những làn xoăn ốp sát đầu rất đẹp. Khi giảng bài ngoài sân tập, chúng tôi thấy thầy ăn mặc rất nghiêm chỉnh và đẹp, trên tay cầm quyển sách tiếng Nga bìa cứng màu nâu đỏ. Thầy dạy điền kinh rất bài bản. Rất chú ý các phương pháp chạy (chúng tôi học chạy 1600m và chạy 100m), trong đó kĩ thuật xuất phát chạy cự li ngắn được coi là đặc biệt quan trọng (có cái bàn đạp ở chân khi xuất phát).

Các buổi học thể dục điền kinh diễn ra ở khu thể thao tại sân vận động của trường. Ở đó có nhà để dụng cụ thể thao và phòng họp của giáo viên. Sân vận động do người Nga thiết kế, khi chúng tôi học đã là gần 20 năm sử dụng. Quanh sân có rất nhiều cây xà cừ to lớn. Một sân cỏ bóng đá chuẩn kích thước. Đường pit quanh sân bóng rộng rãi, đủ quy cách đường chạy tuyệt vời. Khu tập còn có các hố cát phục vụ môn nhảy xa, nhảy cao. Có khu vực học xà đơn, xà kép. Sân chơi bóng chuyền, sân tập bóng rổ đều rộng và đúng quy cách…

Thầy Ngọc cho biết bài kiểm tra sẽ bao gồm chạy 100m tính kết quả bấm giây và chạy đường dài 4 vòng sân vận động (mỗi vòng sân 400m) bấm phút. Tiêu chuẩn sinh viên đại học năm thứ nhất là chạy 100m phải dưới 15 giây đối với nam, còn chạy 1600m là xx phút (tôi không còn nhớ). Sau này tìm hiểu tôi mới biết là thầy Ngọc yêu cầu rất cao, có lẽ theo tiêu chuẩn sinh viên Liên Xô. Thông thường hiện nay chỉ lấy tiêu chuẩn 16s/100m cho nam, kể cả quy định rèn luyện trong quân đội.

Hôm kiểm tra, từng người được gọi vào đường chạy 100m. Thầy Lung phất cờ, thầy Ngọc bấm giờ. Tôi chạy về đích với kết quả 16,5 giây[6] – không đạt yêu cầu và ngay sau khi về đích đã bị ngất phải đưa vào cấp cứu ở bệnh xá trường (đã viết ở bài[7]…). Buổi kiểm tra chạy dài 1600m, thầy chia thành các nhóm chạy và có bấm giờ nhưng không thông báo kết quả thời gian cho từng người. Sau này thầy lấy kết quả ai chạy đủ 1600m không bỏ cuộc là đạt.

Chuyện phải kiểm tra lại và bài học kinh nghiệm cuộc đời

Có một câu chuyện từ môn thể dục của thầy Ngọc mà tôi đã nhớ suốt đời, cũng là bài học kinh nghiệm sâu sắc cho tôi trong công việc làm giáo viên sau này.

Các sinh viên kiểm tra điền kinh không đạt yêu cầu phải kiểm tra lại. Một số người, cả nữ sinh, phải kiểm tra lại chứ không phải mình tôi. Tổ 1 chỉ có mình tôi không đạt (chắc thầy cũng chiếu cố một số trường hợp như thương binh). Tôi rất lo lắng vì nếu có chạy lại thì chắc vẫn không đạt. Anh Nguyễn Ngọc Minh trong phòng biết tôi lo lắng nên bảo: “Mày để tao chạy thay cho, thầy giáo không nhớ mặt đâu. Mấy đứa lớp KT20B trượt cũng nhờ nhau chạy thay, thằng Đình bảo thế”. Một số anh em trong phòng cũng biết chuyện và nghĩ là nếu nhờ anh Minh chạy thay thì tôi sẽ qua được môn kiểm tra này. Thế là tôi đồng ý và nói với anh rằng anh chạy vừa đủ nhanh thôi để thầy không nghi ngờ.

Lúc anh Minh chạy thay tôi, anh về đích với kết quả 13,5s. Anh Minh là thương binh gãy chân, thế mà chạy quá nhanh, đạt thành tích xuất sắc! Tôi đứng xa thấy thầy Ngọc gọi anh Minh lại nói là anh chạy thay nên phạm quy. Thầy hỏi tên anh và dọa sẽ báo cáo lên Khoa về chuyện này.

Mọi người rất lo lắng và bảo rằng nếu tôi cứ chạy thật thì dù có kém có lẽ thầy cũng sẽ cho qua mà không cần nhờ người chạy thay. Hối hận thì cũng đã muộn. Anh Hợp bảo tôi viết bản tự kiểm điểm và anh sẽ đưa tôi lên xin lỗi thầy, mong thầy cho tôi qua môn kiểm tra điền kinh.

Một buổi tối, anh Hợp về muộn (vì anh ở cơ quan vợ tại Đức Giang) đưa tôi lên nhà thầy Ngọc. Khi chúng tôi vào thì vợ chồng Thầy đang ở nhà. Thầy mặc pijama trong nhà tiếp chúng tôi. Nhà thầy là căn hộ tập thể gần khu thể thao. Phòng khách nhỏ của thầy có cái tủ sách nhỏ, nhiều sách tiếng Nga. Anh Hợp xin vào đề luôn đại ý nói hôm nay thay mặt lớp đến xin lỗi thầy đã để xảy ra chuyện kiểm tra hộ vừa rồi. Anh còn nhấn mạnh rằng trường hợp Ảnh có hơi đặc biệt, bị đau bụng kinh niên từ nhỏ nên sức khỏe rất yếu. Mong thầy thông cảm.

Tôi gửi thầy bản tự kiểm điểm và không nói gì. Thầy và anh Hợp có trao đổi mấy phút nhưng tôi không nhớ gì nữa. Chắc là thầy phê bình nghiêm khắc chuyện gian lận và quan trọng là thầy sẽ không báo cáo chuyện này lên Khoa (khi đó báo cáo lên Khoa thì mọi người lo sẽ bị đuổi học). Chuyện đó may mắn đã ổn thỏa và tôi không bị Khoa gọi lên hay làm kiểm điểm phê bình gì nữa. Cũng may hồi đó kiểm tra không đạt thì cũng không tính vào thành tích học tập, chỉ tính thành tích thi đua.

Thật ra tôi đã rất cố gắng và đã có ý thức luyện tập từ nhiều tháng trước. Các buổi sáng đều dậy sớm ra sân vận động chạy để rèn luyện sức khỏe. Tuy nhiên, thể lực của tôi khi vào trường chỉ nặng 32kg, cao chưa đạt 150cm. Vào cuối tháng 6/1976 tức là tôi vào trường mới hơn nửa năm. Tuy thể lực đã cải thiện nhiều nhưng tôi cũng chỉ nặng khoảng 40kg, cao 155cm, thuộc loại rất nhỏ về thể lực nên không thể đủ sức để chạy đạt tiêu chuẩn điền kinh kiểm tra. Việc không đạt được kết quả kiểm tra là tất nhiên với thể lực đó, tôi đã chạy đến mức bị ngất phải đưa đi cấp cứu - rõ ràng là tôi đã chạy hết sức mình.

Qua chuyện này tôi lại thấy được nhiều bài học quý giá trong đời.

Vai trò của anh Hợp – lớp trưởng – trong việc giúp đỡ tôi: Nếu anh không đưa tôi lên nhận lỗi với thầy Ngọc thì có thể cả lớp sẽ bị ảnh hưởng. Nhờ anh Hợp mà thầy Ngọc không báo cáo chuyện này về Khoa.

Về chuyện gian lận trong thi cử, tôi đã ân hận suốt đời là mình từng thiếu trung thực khi đi học. Đây là bài học cho tôi khi làm giảng viên sau này. Trung thực, thật thà là thước đo cao quý trong công việc, nhất là nghề giáo dục!

Trường hợp tôi bị ngất ngay sau khi chạy kiểm tra thì chắc chắn thầy Ngọc không thể quên tôi được. Có khi cả đời giảng dạy chỉ có một trường hợp như vậy. Giá hôm đó anh Minh có chạy chậm hơn thì vẫn bị thầy phát hiện. Sau này, tuy cùng đội ngũ giảng viên trong trường nhưng tôi cũng ít khi gặp thầy Ngọc vì chúng tôi ở các chuyên môn khác nhau. Tuy vậy tôi vẫn có cảm giác thầy vẫn còn nhớ đến tên tôi mỗi khi gặp thầy trong các cuộc họp hành hoặc các hoạt động thể thao trên sân vận động.

Có lúc tôi nghĩ nếu tôi là thầy Ngọc thì tôi sẽ làm gì khi học trò đã cố gắng đến mức cận tử mà không đạt kết quả? Rồi tôi lại nghĩ giá thầy có điều kiện nhắn gửi cho tôi rằng hiện tượng bị ngất sau khi cố gắng quá sức là nguy cơ đột quỵ rất nguy hiểm cần cẩn thận trong cuộc sống. Tôi cũng ước giá hoàn cảnh đó được thầy hướng dẫn luyện tập để đạt kết quả kiểm tra mà vẫn bảo đảm sức khỏe thì tuyệt vời biết bao! Nếu tôi tự chạy thì biết đâu thầy sẽ có điều kiện giúp tôi những việc đó chăng (hơn là cứng nhắc dọa phạt khi biết tôi đã gian lận).

Từ đó, tôi cũng rất chú ý đến những hoàn cảnh cá biệt trong giảng dạy sau này. Nhiều sinh viên đặc biệt như có khuyết tật thân thể hay gặp gia cảnh khó khăn, hoặc gặp các tình huống đau buồn… tôi đều cố gắng gặp để trao đổi động viên và tạo điều kiện để họ có cơ hội được học tập tốt nhất. Tôi nghĩ ít ra mình cố gắng giúp sinh viên để họ không bị lâm vào tình trạng như tôi dại dột gặp phải hồi đại học năm thứ nhất.

Còn một bài học nữa về chăm sóc sức khỏe. Từ chuyện tôi bị ngất lần đầu tiên đó thì tôi biết trái tim của tôi vốn không khỏe mạnh nên khi gắng sức quá mức sẽ dẫn đến thiếu máu não, hoa mắt, ngất xỉu. Khi tìm hiểu tôi được biết đó là dạng “thiếu máu não thoáng qua” – một kiểu đột quỵ nhẹ. Mặc dù luôn ý thức được điều đó nhưng sau này tôi vẫn bị mấy lần ngất xỉu. Nhưng chắc chắn là tôi đã tránh được nhiều lần ngất xỉu khác từ việc biết sự cố sức khỏe hồi chưa đầy 20 tuổi. Như vậy là “trong họa có may” đấy chứ!

Cũng vì chuyện không đạt kết quả kiểm tra môn thể lực mà tôi bị mất thành tích thi đua. Theo quy định hồi đó, nếu ai có 50% số môn thi từ ≥ 4/5 điểm (tất nhiên các môn thi khác phải 3/5 và các môn kiểm tra đạt yêu cầu) thì có danh hiệu sinh viên tiên tiến. Tôi có hai môn 3/5 và một môn 5/5, một môn 4/5 nhưng vẫn không được sinh viên tiến tiến vì tôi đã không đạt kiểm tra môn thể dục. Học sinh tiên tiến từ năm thứ nhất là quan trọng lắm. Hè 1976, Nhà trường cùng Đoàn Thanh niên còn tổ chức cho học sinh tiên tiến và xuất sắc cả trường đi nghỉ mát Sầm Sơn 2 ngày. Trong Tổ 1 có Cao Ngọc Đức được đi dịp đó. Sau này nhiều kì tôi đạt kết quả sinh viên tiên tiến nhưng Nhà trường không tổ chức đi nghỉ mát lần nào nữa.

Thật tiếc cho thành tích học tập năm thứ nhất!

 

 

 



[2] ADN có cấu trúc dạng xoắn kép với 2 mạch song song. Thông tin trong ADN được lưu trữ dưới dạng mã, được tạo thành từ bốn loại bazơ nitơ: adenine (A), guanine (G), cytosine (C) và thymine (T). Các bazơ này bắt cặp với nhau, A-T và C-G thông qua liên kết hydro để tạo thành các cặp bazơ. 

[3] Nguyên lý molan (hay nồng độ molan) biểu thị nồng độ của dung dịch bằng số mol chất tan trên mỗi kilôgam dung môi. Nồng độ molan (molality) được sử dụng lần đầu trong "Thermodynamics and the Free Energies of Chemical Substances" của G.N. Lewis và M. Randall vào năm 1923.

Xem tại https://en-m-wikipedia-org.translate.goog/wiki/Molality?_x_tr_sl=en&_x_tr_tl=vi&_x_tr_hl=vi&_x_tr_pto=tc

[4] Sau này gia đình cô Hòa (chồng là Liễn dạy Khoa Cơ khí) chuyển vào Đại học Cần Thơ. Anh em ĐHNNI đi bộ đội ở QK9 hồi 1980 đã nhiều lần đến chơi nhà cô Hòa. Về sau gia đình cô chuyển về Sài Gòn, cô đã mất khoảng những 2000 (?)

[5] NGƯT Đỗ Mộng Ngọc - Nguyên Trưởng Bộ môn Giáo dục Thể chất ở ĐHNNI. 

[6] Chạy 100m cho nam giới có chi tiết tiêu chuẩn (thường gặp): Loại giỏi: Dưới 14 giây; Loại khá: Từ 14 đến 15 giây; Loại trung bình: Từ 15 đến 16 giây. Trong quân đội cho nam giới: Loại giỏi: dưới 14 giây. Loại khá: từ 14 đến 15 giây. Loại trung bình: từ 15 đến 16 giây. Xem tại https://dinhduongykhoa.vn/tieu-chuan-ren-luyen-the-luc-trong-quan-doi/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét