Chủ Nhật, tháng 1 12, 2025

Ba chuyện từ trải nghiệm du lịch đáng suy ngẫm

  

Hành trình hơn 10 năm đi du lịch nước ngoài cùng “bà lão” và bạn bè, thấy “thiên hạ” nhiều cái hay và cũng nhiều cái chưa hay. Đành rằng ở đâu cũng có những tinh túy, nhưng cạnh đó là những thứ cũng tầm thường thôi. Điều quan trọng là ta được “thẩm” những tinh túy qua sự cảm nhận để chiêm nghiệm các giá trị cuộc sống…

Ba mẩu chuyện dưới đây không phải là cái ta muốn trong những chuyến đi, nhưng đáng suy ngẫm.

https://lehuuanhghichep.blogspot.com/2025/01/ba-chuyen-tu-trai-nghiem-du-lich-ang.html

Chuyện thứ nhất

Ngày 3 tháng 7 năm 2018, chúng tôi đến Brussels trong hành trình tour Pháp – Bỉ - Hà Lan – Đức – Thụy Sĩ – Ý. Hôm đó đúng là ngày đội bóng đá Bỉ gặp đội Nhật Bản trong World Cup 2018. Đến Brussels, ăn trưa xong là thăm các điểm ở Thủ đô Bỉ rồi chuẩn bị về Amsterdam thì gặp sự cố phổ biến ở châu Âu: tắc đường. Hôm đó mọi người đổ ra đường vì đội bóng Bỉ đang bị Nhật Bản dẫn trước 2-0 đã “lội ngược dòng” thắng lại 3-2 ở phút 90+4 ở vòng 1/8 để đi tiếp. Cả nước Bỉ tưng bừng nhào ra đường, thế là tắc cứng luôn. Bất khả kháng, bất khả động, bất khả đủ thứ (kể cả đi WC). Được cái lãi là nhìn người dân sở tại hân hoan mừng chiến thắng rủ nhau đi uống bia. Anh lái xe khổ nhất, mặt quạu quọ lo lắng.

Tháng 7-2018, "cậu bé đứng tè" được khoác áo
quỷ đỏ - biểu tượng màu áo bóng đá Bỉ

Hướng dẫn viên tên Ng. là người của Hanoitourism nói rằng luật của châu Âu là lái xe không được lái quá 10g/ngày, nhiều trường hợp lái xe sẽ bị kỉ luật, thu bằng hoặc cao nhất là ra tòa nếu vi phạm. Có khi người ta còn dùng vệ tinh để tắt máy ô tô đứng giữa đường (?). Khi đó khách du lịch sẽ bị hậu quả, bất kể sai đúng ở đâu. Nghe nói thế, không khí trên xe đã không thiện chí lại bị kích thích bùng lên những vấn đề: Vậy quyền lợi của khách là gì? Nhà tour phải làm gì? Hướng dẫn viên làm gì? Anh hướng dẫn viên tranh cãi quyết liệt cho rằng đó là chuyện luật pháp. Châu Âu tôn trọng luật nên họ làm nghiêm lắm, người bị hại thấy có vấn đề thì khởi kiện. Khi đó có tòa công lí, đúng sai được bảo đảm công lí công bằng. Một ông khách trong đoàn tên Thảo nói: “Thế hôm nay xe không được đi nữa thì chúng tôi ăn ngủ thế nào?” Hướng dẫn viên nói: “Chúng ta phải chấp nhận vì đây là luật pháp, không thể làm sai luật khi biết mình đã bị sai”. Ông Thảo lúc đó to tiếng: “Anh là hướng dẫn viên người Việt, anh bảo vệ người Việt thế nào? Nếu hôm nay ta không về Amsterdam được và chương trình các ngày tiếp theo bị ảnh hưởng thế nào? Nếu mọi người đau ốm thì công ti anh chịu trách nhiệm gì”? Mọi người trong xe cùng đồng tình với ông Thảo, yêu cầu anh hướng dẫn phải báo cáo ngay tình hình với công ti và yêu cầu công ti phải trao đổi với đối tác để bảo đảm quyền lợi cho khách.

Hôm đó chúng tôi về đến Amsterdam đã gần 11pm, bữa cơm tối đã bị dọn đi vì người ta đã hết giờ làm (ở Amsterdam giờ làm việc chỉ đến 5pm, ngay các quán cà phê cũng đóng cửa sau 5pm). Chúng tôi được ăn món đã chuẩn bị sẵn trong cái hộp giấy nhựa đựng bữa tối gửi tại khách sạn hết sức đơn giản theo khẩu phần từng người. Mọi người ăn nhanh để tranh thủ nghỉ ngơi mai còn đi tiếp.

Chuyện này nói lên một điều: khi bất khả thì hướng dẫn viên phải làm gì để bảo đảm quyền lợi khách hàng của mình. Không lẽ để khách hàng (đối tượng phục vụ của nhà tour) chịu thiệt thòi khi quyền đòi hỏi bảo vệ của họ bị bỏ rơi.

 

Chuyện thứ hai

Tháng 7-2023, trong chuyến đi du lịch đến nước Anh, chúng tôi chọn tour có đến thăm sân vận động Old Trafford của Manchester United (Man. “đỏ”). Người Việt một thời yêu Man “đỏ” của ngài Alex Furguson nên rất nhiều người còn ngưỡng mộ mãi trong lòng. Chúng tôi rất háo hức được thăm Old Traffort.

Chiều đó trời mát, còn hơi lạnh kiểu thời tiết Anh quốc cuối hè đầu thu. Mọi người đều tìm được những góc đẹp để chụp ảnh: nào là mặt ngoài sân vận động có tượng đen đen nhỏ của Sir. Furguson, nào là hình ông đầu trọc Erik ten Hag, nào là tượng 3 nhân vật nổi tiếng của đội bóng… Vào hết các nhà lưu niệm để ngắm quần áo, đồ lưu niệm… Các vật có thể mua có thương hiệu Man. “đỏ” đều rất đắt đỏ.

Tại sân Old Traffard 7-2023

Chừng hơn 1 giờ, cơ bản chỉ để ngắm một sân vận động nhìn từ bên ngoài thì cũng chỉ đến thế thôi, coi như đã từng được đến nơi mình ngưỡng mộ. Cái chính là nghĩ đến sự vĩ đại của Old Trafford với thành tích của Man. “đỏ” FC, rồi... hết. Có vài người mua vé vào trong xem các khán đài và sân cỏ. Vé đắt, giá tương đương hơn 1 triệu VND/người nên cũng không thu hút tò mò mọi người. Thà mua cái áo số 10 của Ratfort hay quả bóng có in thương hiệu Man. “đỏ” cho các cháu tập còn ý nghĩa khi chúng lớn lên được hiểu về Man “đỏ” FC. Mọi người ngồi chờ hướng dẫn tour đưa đi tiếp, nhưng hướng dẫn viên nói chương trình chiều nay chỉ có thế, sau đây là chúng ta chờ xe để đưa về chỗ nghỉ cách đây chừng gần 10km.

Thế là chờ gần 4 giờ ở đây, ngồi vạ vật chờ cạnh nơi mình muốn đến đã thấy chán, lại lạnh cuối chiều nữa… Trong lúc chờ, một đôi vợ chồng đi trong đoàn phản ứng với hướng dẫn viên là sao chương trình để mọi người chờ ở đây lâu thế này? Đoàn có nhiều người già ngồi chờ trong gió lạnh thế này sao bảo đảm sức khỏe ngày mai đi tiếp? Sao gần chỗ nghỉ thế lại không đưa đoàn về để mọi người đi ngắm thành phố Manchester? Hướng dẫn viên nói chương trình đã định sẵn nên không thay đổi được. Mọi người hãy đọc kĩ chương trình, ở đây tour không muốn sửa đổi gì, chỉ làm những gì đúng thôi.

Khi xe đến, mọi người lên xe rất mệt mỏi vì phải chờ lâu. Câu chuyện phản ứng lại trở nên gay gắt. Nhiều người trong đoàn ủng hộ ý kiến của 2 vợ chồng nọ, cho rằng hướng dẫn viên không linh hoạt và xử lý không theo lợi ích của khách du lịch đi tour (lợi ích người Việt). Nói qua lại một hồi lâu, anh hướng dẫn viên (tên Lợi) có vẻ nhận ra phần lỗi đã rơm rớm nước mắt nói với cả đoàn: “Cháu/em làm hướng dẫn 24 năm, nay mới thấy có 1 lần làm khách không hài lòng. Đó là điều đáng buồn lắm. Tuy nhiên giữa chuyện làm đúng và chuyện làm lợi hơn nữa cho khách thì cũng cần phải học tập để bảo đảm sức khỏe cho đoàn. Xin rút kinh nghiệm để phục vụ tốt hơn”.

Hướng dẫn viên thời nay thường là hướng dẫn tự do, không thuộc biên chế của công ty nào nên đi xong tour thì thôi. Họ có cái lí là đưa đoàn đúng chương trình, có cái lí là đi đến nơi về đến chốn. Nhưng chất lượng dịch vụ của tour thì có nhiều điều phải nói: hướng dẫn viên đều ngại giới thiệu, thích hướng dẫn mọi người đi mua hàng (vì có hoa hồng), ít chăm lo quan tâm đến quyền lợi của đa số khách mà chỉ lo đưa khách đến điểm thăm rồi hẹn giờ tập trung, không muốn hướng dẫn kĩ các tinh túy, các điểm nhấn nơi đến, nếu khách không hỏi thì bỏ qua… Đại loại thế, mình mua tour giá rẻ thì dịch vụ tất nhiên không cao được. Nhưng rõ ràng nếu hướng dẫn viên có cái tâm để quan tâm đến quyền lợi người Việt hơn mới thật đáng quý!

 

Chuyện thứ ba

Tháng 4 năm 2024, chúng tôi đi tour du lịch Trình Châu – Khai Phong – Lạc Dương – Khai Phong – Tây An, một tour rất thú vị vì chỉ 6 ngày/5 đêm mà được thưởng thức quá nhiều điều. Đến với nhiều cố đô: Khai Phong - đế đô nhà Bắc Tống; Lạc Dương - Kinh đô Nhà Đông Chu (năm 770 TCN) và Kinh đô nhà Đông Hán (25-190); Tây An - Kinh đô của 13 triều đại, bao gồm: nhà Chunhà Tầnnhà Hán và nhà Đường. Lại được thăm lễ hội hoa Mẫu Đơn, Chùa Thiếu Lâm, hang đá Long Môn, Binh mã dũng và Lăng mộ Tần Thủy Hoàng và nhiều điều thú vị khác.

Tháng 4 năm 2024, chúng tôi đi tour
Trình Châu – Khai Phong – Lạc Dương – Khai Phong – Tây An

Vào ngày cuối của tour, chúng tôi được thông báo chuyến bay của hãng XIYSZX tại sân bay quốc tế Hàm Dương bỏ chuyến chiều về Thâm Quyến để transit về Hà Nội nên họ sẽ cho chúng tôi đi chuyến tối và sẽ được bố trí ăn nghỉ đêm ở Thâm Quyến trước khi về Việt Nam. Đành chờ thôi, là bất khả kháng mà.

Nhưng rồi chuyến bay cũng bỏ luôn và họ yêu cầu chúng tôi chờ đến chuyến bay tiếp theo của ngày hôm sau.

Anh hướng dẫn tên Kiên trao đổi liên tục với người bạn hướng dẫn viên TQ đi cùng và yêu cầu Công ti bên TQ và Hãng hàng không TQ bảo đảm du khách được những quyền lợi có thể. Câu chuyện có lúc rất căng thẳng, Kiên nói tiếng Trung nên chúng tôi không hiểu nội dung tranh luận nhưng nhìn thái độ rất kiên quyết và sau hơn 3 giờ tranh cãi, chúng tôi được đưa đi ăn ở nhà hàng ngoài sân bay, rồi lại tranh cãi “quyết liệt” lần nữa, chúng tôi được xe đưa đến một khách sạn xa hơn chừng 10km để nghỉ ngơi chỉ vẻn vẹn 2g, sau đó lại quay trở lại sân bay để kịp làm thủ tục bay tiếp.

Ra sân bay, nhiều du khách khen Kiên có thái độ rất dứt khoát và những đòi hỏi buộc phía TQ chấp nhận rất hợp lí. Kiên cười nói: “Cháu chỉ làm bổn phận thôi, cháu nghĩ các cô chú như cha mẹ cháu ở nhà, thà được nghỉ thêm 1g ở khách sạn mà mọi người phục hồi thêm được chút sức khỏe thì cháu cũng yêu cầu họ giải quyết. Đi du lịch phải chấp nhận bất khả kháng, nhưng những gì mình đòi được quyền lợi thì dứt khoát phải đòi”.  

Thái độ của hướng dẫn viên và quan điểm giải quyết nhằm bảo đảm quyền lợi cho du khách là cái tôi thích nhất. Mọi bất khả kháng đều có lối thoát, nhưng bảo đảm quyền lợi cho du khách Việt là cần thiết và chính đáng. Hướng dẫn viên biết bảo đảm quyền lợi du khách Việt Nam ở mức cao nhất mới thực sự xứng đáng tinh thần đưa khách Việt Nam đi du lịch 4 phương trời.

 

Một chuyện khác là vừa rồi chúng tôi đi tour Singapore – Indonesia – Malaysia với Hoangviet Travel - lại có chuyện đáng rút kinh nghiệm về lựa chọn hành trình tour. Tuy nhiên, cái chính là người đi du lịch phải chú ý nhìn thật kĩ vào các nội dung hợp đồng để biết được những quyền lợi của mình. Có dịp tôi sẽ nói thêm về chất lượng tour này của Hoangviet Travel.


 

 

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét