Hành
trình hơn 10 năm đi du lịch nước ngoài cùng “bà lão” và bạn bè,
thấy “thiên hạ” nhiều cái hay và cũng nhiều cái chưa hay. Đành rằng ở đâu cũng
có những tinh túy, nhưng cạnh đó là những thứ cũng tầm thường thôi. Điều quan
trọng là ta được “thẩm” những tinh túy qua sự cảm nhận để chiêm nghiệm
các giá trị cuộc sống…
Ba mẩu chuyện dưới đây không phải là cái ta muốn trong những chuyến đi, nhưng đáng suy ngẫm.
https://lehuuanhghichep.blogspot.com/2025/01/ba-chuyen-tu-trai-nghiem-du-lich-ang.html
Chuyện
thứ nhất
Ngày
3 tháng 7 năm 2018, chúng tôi đến Brussels trong hành trình tour Pháp – Bỉ - Hà Lan – Đức – Thụy
Sĩ – Ý. Hôm đó đúng là ngày đội bóng đá Bỉ gặp đội Nhật Bản trong World Cup
2018. Đến Brussels, ăn trưa xong là thăm các điểm ở Thủ đô Bỉ rồi chuẩn bị về
Amsterdam thì gặp sự cố phổ biến ở châu Âu: tắc đường. Hôm đó mọi người
đổ ra đường vì đội bóng Bỉ đang bị Nhật Bản dẫn trước 2-0 đã “lội ngược dòng”
thắng lại 3-2 ở phút 90+4 ở vòng 1/8 để đi tiếp. Cả nước Bỉ tưng bừng nhào ra
đường, thế là tắc cứng luôn. Bất khả kháng, bất khả động, bất khả đủ thứ
(kể cả đi WC). Được cái lãi là nhìn người dân sở tại hân hoan mừng chiến thắng
rủ nhau đi uống bia. Anh lái xe khổ nhất, mặt quạu quọ lo lắng.
![]() |
Tháng 7-2018, "cậu bé đứng tè" được khoác áo quỷ đỏ - biểu tượng màu áo bóng đá Bỉ |
Hôm
đó chúng tôi về đến Amsterdam đã gần 11pm, bữa cơm tối đã bị dọn đi vì người ta
đã hết giờ làm (ở Amsterdam giờ làm việc chỉ đến 5pm, ngay các quán cà phê cũng
đóng cửa sau 5pm). Chúng tôi được ăn món đã chuẩn bị sẵn trong cái hộp giấy nhựa
đựng bữa tối gửi tại khách sạn hết sức đơn giản theo khẩu phần từng người. Mọi
người ăn nhanh để tranh thủ nghỉ ngơi mai còn đi tiếp.
Chuyện
này nói lên một điều: khi bất khả thì hướng dẫn viên phải làm gì để bảo đảm quyền
lợi khách hàng của mình. Không lẽ để khách hàng (đối tượng phục vụ của nhà
tour) chịu thiệt thòi khi quyền đòi hỏi bảo vệ của họ bị bỏ rơi.
Chuyện
thứ hai
Tháng
7-2023, trong chuyến đi du lịch đến nước Anh, chúng tôi chọn tour có đến thăm sân
vận động Old Trafford của Manchester United (Man. “đỏ”). Người Việt một
thời yêu Man “đỏ” của ngài Alex Furguson nên rất nhiều người còn ngưỡng
mộ mãi trong lòng. Chúng tôi rất háo hức được thăm Old Traffort.
Chiều
đó trời mát, còn hơi lạnh kiểu thời tiết Anh quốc cuối hè đầu thu. Mọi người đều
tìm được những góc đẹp để chụp ảnh: nào là mặt ngoài sân vận động có tượng đen đen
nhỏ của Sir. Furguson, nào là hình ông đầu trọc Erik ten Hag, nào là tượng 3
nhân vật nổi tiếng của đội bóng… Vào hết các nhà lưu niệm để ngắm quần áo, đồ
lưu niệm… Các vật có thể mua có thương hiệu Man. “đỏ” đều rất đắt đỏ.
![]() |
Tại sân Old Traffard 7-2023 |
Chừng
hơn 1 giờ, cơ bản chỉ để ngắm một sân vận động nhìn từ bên ngoài thì cũng chỉ đến
thế thôi, coi như đã từng được đến nơi mình ngưỡng mộ. Cái chính là nghĩ đến sự
vĩ đại của Old Trafford với thành tích của Man. “đỏ” FC, rồi... hết. Có
vài người mua vé vào trong xem các khán đài và sân cỏ. Vé đắt, giá tương đương hơn
1 triệu VND/người nên cũng không thu hút tò mò mọi người. Thà mua cái áo số 10
của Ratfort hay quả bóng có in thương hiệu Man. “đỏ” cho các cháu tập
còn ý nghĩa khi chúng lớn lên được hiểu về Man “đỏ” FC. Mọi người ngồi
chờ hướng dẫn tour đưa đi tiếp, nhưng hướng dẫn viên nói chương trình chiều nay
chỉ có thế, sau đây là chúng ta chờ xe để đưa về chỗ nghỉ cách đây chừng gần
10km.
Thế
là chờ gần 4 giờ ở đây, ngồi vạ vật chờ cạnh nơi mình muốn đến đã thấy chán, lại
lạnh cuối chiều nữa… Trong lúc chờ, một đôi vợ chồng đi trong đoàn phản ứng với
hướng dẫn viên là sao chương trình để mọi người chờ ở đây lâu thế này? Đoàn có
nhiều người già ngồi chờ trong gió lạnh thế này sao bảo đảm sức khỏe ngày mai
đi tiếp? Sao gần chỗ nghỉ thế lại không đưa đoàn về để mọi người đi ngắm thành phố
Manchester? Hướng dẫn viên nói chương trình đã định sẵn nên không thay đổi được.
Mọi người hãy đọc kĩ chương trình, ở đây tour không muốn sửa đổi gì, chỉ làm những
gì đúng thôi.
Khi
xe đến, mọi người lên xe rất mệt mỏi vì phải chờ lâu. Câu chuyện phản ứng lại trở
nên gay gắt. Nhiều người trong đoàn ủng hộ ý kiến của 2 vợ chồng nọ, cho rằng
hướng dẫn viên không linh hoạt và xử lý không theo lợi ích của khách du lịch đi
tour (lợi ích người Việt). Nói qua lại một hồi lâu, anh hướng dẫn viên (tên Lợi)
có vẻ nhận ra phần lỗi đã rơm rớm nước mắt nói với cả đoàn: “Cháu/em làm hướng
dẫn 24 năm, nay mới thấy có 1 lần làm khách không hài lòng. Đó là điều đáng buồn
lắm. Tuy nhiên giữa chuyện làm đúng và chuyện làm lợi hơn nữa cho khách thì
cũng cần phải học tập để bảo đảm sức khỏe cho đoàn. Xin rút kinh nghiệm để phục
vụ tốt hơn”.
Hướng
dẫn viên thời nay thường là hướng dẫn tự do, không thuộc biên chế của công ty
nào nên đi xong tour thì thôi. Họ có cái lí là đưa đoàn đúng chương trình, có
cái lí là đi đến nơi về đến chốn. Nhưng chất lượng dịch vụ của tour thì có nhiều
điều phải nói: hướng dẫn viên đều ngại giới thiệu, thích hướng dẫn mọi người đi
mua hàng (vì có hoa hồng), ít chăm lo quan tâm đến quyền lợi của đa số khách mà
chỉ lo đưa khách đến điểm thăm rồi hẹn giờ tập trung, không muốn hướng dẫn kĩ
các tinh túy, các điểm nhấn nơi đến, nếu khách không hỏi thì bỏ qua… Đại loại
thế, mình mua tour giá rẻ thì dịch vụ tất nhiên không cao được. Nhưng rõ ràng nếu
hướng dẫn viên có cái tâm để quan tâm đến quyền lợi người Việt hơn mới thật
đáng quý!
Chuyện
thứ ba
Tháng
4 năm 2024, chúng tôi đi tour du lịch Trình Châu – Khai Phong – Lạc Dương –
Khai Phong – Tây An, một tour rất thú vị vì chỉ 6 ngày/5 đêm mà được thưởng thức
quá nhiều điều. Đến với nhiều cố đô: Khai Phong - đế đô nhà Bắc Tống; Lạc
Dương - Kinh đô Nhà Đông Chu (năm 770 TCN) và Kinh đô nhà Đông Hán
(25-190); Tây An - Kinh đô của 13 triều đại, bao gồm: nhà Chu, nhà Tần, nhà Hán và nhà Đường.
Lại được thăm lễ hội hoa Mẫu Đơn, Chùa Thiếu Lâm, hang đá Long Môn, Binh mã
dũng và Lăng mộ Tần Thủy Hoàng và nhiều điều thú vị khác.
![]() |
Tháng 4 năm 2024, chúng tôi đi tour Trình Châu – Khai Phong – Lạc Dương – Khai Phong – Tây An |
Vào
ngày cuối của tour, chúng tôi được thông báo chuyến bay của hãng XIYSZX tại sân
bay quốc tế Hàm Dương bỏ chuyến chiều về Thâm Quyến để transit về Hà Nội nên họ
sẽ cho chúng tôi đi chuyến tối và sẽ được bố trí ăn nghỉ đêm ở Thâm Quyến trước
khi về Việt Nam. Đành chờ thôi, là bất khả kháng mà.
Nhưng
rồi chuyến bay cũng bỏ luôn và họ yêu cầu chúng tôi chờ đến chuyến bay tiếp
theo của ngày hôm sau.
Anh
hướng dẫn tên Kiên trao đổi liên tục với người bạn hướng dẫn viên TQ đi cùng và
yêu cầu Công ti bên TQ và Hãng hàng không TQ bảo đảm du khách được những quyền
lợi có thể. Câu chuyện có lúc rất căng thẳng, Kiên nói tiếng Trung nên chúng
tôi không hiểu nội dung tranh luận nhưng nhìn thái độ rất kiên quyết và sau hơn
3 giờ tranh cãi, chúng tôi được đưa đi ăn ở nhà hàng ngoài sân bay, rồi lại
tranh cãi “quyết liệt” lần nữa, chúng tôi được xe đưa đến một khách sạn xa hơn chừng
10km để nghỉ ngơi chỉ vẻn vẹn 2g, sau đó lại quay trở lại sân bay để kịp làm thủ
tục bay tiếp.
Ra
sân bay, nhiều du khách khen Kiên có thái độ rất dứt khoát và những đòi hỏi buộc
phía TQ chấp nhận rất hợp lí. Kiên cười nói: “Cháu chỉ làm bổn phận thôi,
cháu nghĩ các cô chú như cha mẹ cháu ở nhà, thà được nghỉ thêm 1g ở khách sạn mà
mọi người phục hồi thêm được chút sức khỏe thì cháu cũng yêu cầu họ giải quyết.
Đi du lịch phải chấp nhận bất khả kháng, nhưng những gì mình đòi được quyền lợi
thì dứt khoát phải đòi”.
Thái
độ của hướng dẫn viên và quan điểm giải quyết nhằm bảo đảm quyền lợi cho du
khách là cái tôi thích nhất. Mọi bất khả kháng đều có lối thoát, nhưng bảo đảm
quyền lợi cho du khách Việt là cần thiết và chính đáng. Hướng dẫn viên biết bảo
đảm quyền lợi du khách Việt Nam ở mức cao nhất mới thực sự xứng đáng tinh thần
đưa khách Việt Nam đi du lịch 4 phương trời.
Một
chuyện khác là vừa rồi chúng tôi đi tour Singapore – Indonesia – Malaysia với Hoangviet
Travel - lại có chuyện đáng rút kinh nghiệm về lựa chọn hành trình tour. Tuy
nhiên, cái chính là người đi du lịch phải chú ý nhìn thật kĩ vào các nội dung hợp
đồng để biết được những quyền lợi của mình. Có dịp tôi sẽ nói thêm về chất lượng
tour này của Hoangviet Travel.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét